Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

  • (LÊ CẢNH THÀNH)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Anhnen.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Các bài toán tam thức bậc hai

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Thầy Hồ Văn Nhân
    Người gửi: Lê Cảnh Thành
    Ngày gửi: 10h:50' 23-05-2015
    Dung lượng: 593.5 KB
    Số lượt tải: 50
    Số lượt thích: 0 người
    SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUẢNG TRỊ
    TRƯỜNG THPT CỒN TIÊN
    (((



    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

    (((






    Đề tài:

    PHƯƠNG PHÁP ĐỔI BIẾN VÀ PHƯƠNG PHÁP HÀM SỐ ĐỂ KHẮC PHỤC BÀI TOÁN SO SÁNH MỘT SỐ VỚI CÁC NGHIỆM CỦA TAM THỨC BẬC HAI











    Giáo viên thực hiện: HỒ VĂN NHÂN

    Cồn Tiên, ngày 06 tháng 03 năm 2009

    A. MỞ ĐẦU
    1.1. Lý do chọn đề tài
    Như chúng ta đã biết, bài toán tam thức bậc hai trong chương trình phổ thông là một chủ đề hay mà bất kì người học toán, làm toán nào cũng phải nghiêng mình thán phục, bởi vẽ đẹp kiêu kì, bởi sự hoa mỹ của nó. Bởi lẽ đó, khi mà chương trình SGK mới vì giảm tải đã lược bỏ phần “So sánh một số với các nghiệm của tam thức bậc hai” đã làm cho một lớp các bài toán theo dạng này không được đưa vào SGK cũng như SBT – chính lẽ đó đã làm cho vẽ đẹp của Tam thức bậc hai không còn hoàn mỹ như xưa. Tuy nhiên nếu đưa vấn đề này ra soi xét, nếu ta linh hoạt một chút, nếu chịu khó nhìn bài toán dưới một cách nhìn khác, ta có thể trả lại cho Tam thức bậc hai vẽ hấp dẫn và quyến rủ ngày nào. Tuy nhiên vì vốn kinh nghiệm có hạn nên tôi chỉ khắc phục được một số tình huống, hi vọng qua quá trình tìm tòi, những ai yêu Tam thức bậc hai sẽ giải quyết vấn đề này một cách trọn vẹn hơn.
    Hơn thế nữa,do đặc thù của học sinh trường THPT Cồn Tiên trong những năm qua chưa đạt được kết quả cao trong các kì thi học sinh giỏi tỉnh về môn toán và cũng như chất lượng đại trà còn thấp, vì vậy tính cấp thiết là phải xây dựng cho học sinh có một tinh thần học tập tích cực, sáng tạo hơn, học sinh phải biết phân tích, tìm tòi để chuyển hoá những bài toán từ xa lạ về quen thuộc, từ đơn giản đến phức tạp để từ đó tìm ra đường lối giải quyết bài toán, từ đó gây dựng niềm đam mê toán học và hứng thú trong học tập nhằm nâng cao chất lượng bộ môn cũng như chất lượng giáo dục nói chung.
    1.2. Mục đích nghiên cứu:
    Với những lí do trên, mục đích đặt ra là chúng ta có thể sử dụng các công cụ khác hoặc nhìn bài toán dưới cách nhìn khác mà với kiến thức hiện tại chúng ta có thể khắc phục được vấn đề trên, giúp chúng ta, học sinh thêm yêu toán học hơn, tiếp thêm niềm đam mê và hứng thú với toán học hơn.
    1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    1.3.1. Đối tượng nghiên cứu:
    - Phương pháp hàm số và các bài toán liên quan đến so sánh một số với các nghiệm của tam thức bậc hai có chứa tham số đẳng bậc.
    - Học sinh khối 10 và 12.
    1.3.2. Phạm vi nghiên cứu:
    -Các bài toán liên quan đến so sánh một số với các nghiệm của tam thức bậc hai có chứa tham số .
    1.4. Giả thuyết khoa học:
    1.4.1. Dựa theo chương trình sách giáo khoa trường Trung học phổ thông.
    1.4.2. Dựa vào trình độ của học sinh.
    1.4.3. Dựa vào quá trình giảng dạy.
    Tôi nhận thấy rằng: Nếu chúng ta có ý thức ngay ban đầu cho học sinh về phương pháp đổi biến (đối với học sinh lớp10) và phương pháp hàm số (đối với học sinh lớp12) thì sẽ khắc phục được vấn đề trên một cách có hiệu quả. Nhờ đó nâng cao được chất lượng dạy và học toán trong nhà trường Trung học phổ thông.
    1.5. Cơ sở lý luận của đề tài:
    1.5.1. Khái niệm và ý nghĩa của việc dạy và học môn Đại số,Giải tích.
    1.5.2. Tiêu chuẩn phân loại, đánh giá khả năng làm việc của học sinh và kết quả thu được.
    Dựa vào ưu điểm và cách nhìn nhận tích cực của phương pháp từ phía học sinh và đồng nghiệp, có thể đánh giá khả năng hứng thú học tập chủ động linh hoạt môn Đại số, Giải tích của học sinh dựa vào những cơ sở lý luận sau:
    * Lòng tự tin với bản thân về một vấn đề liên quan đến Tam thức bậc hai
    * Biết cách tổ chức và giải quyết một vấn đề.
    * Lạc quan ngay cả khi gặp một bài toán khó.
    * Kiên trì tìm tòi ngay cả khi vấn đề còn tiềm ẩn.
    * Quyết tâm đạt được vấn đề.
    * Nhạy bén, linh hoạt trong mọi tình huống.
     
    Gửi ý kiến