Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

  • (LÊ CẢNH THÀNH)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Anhnen.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Dòng điện trong các môi trường

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Thầy Nguyễn Viết Hữu
    Người gửi: Lê Cảnh Thành
    Ngày gửi: 08h:45' 23-05-2015
    Dung lượng: 171.5 KB
    Số lượt tải: 931
    Số lượt thích: 0 người
    CHỦ ĐỀ DÒNG ĐIỆN TRONG CÁC MÔI TRƯỜNG
    Căn cứ theo chương trình của Bộ, chuẩn kiến thức kĩ năng của chương bao gồm:
    Về kiến thức:
    Nêu được điện trở suất của kim loại tăng theo nhiệt độ.
    Mô tả được hiện tượng nhiệt điện là gì?
    Nêu được hiện tượng siêu dẫn là gì và ứng dụng chính của hiện tượng này.
    Nêu được bản chất của dòng điện trong chất điện phân.
    Mô tả được hiện tượng dương cực tan.
    Phát biểu được các định luật Fa-ra-đây về điện phân và viết được hệ thức của các định luật này.
    Nêu được một số ứng dụng của hiện tượng điện phân.
    Nêu được bản chất của dòng điện trong chất khí.
    Mô tả được cách tạo ra tia lửa điện. Mô tả được cách tạo hồ quang điện, nêu được các đặc điểm chính và các ứng dụng chính của hồ quang điện.
    Nêu được các đặc điểm về tính dẫn điện của chất bán dẫn.
    Nêu được bản chất của dòng điện trong bán dẫn loại p và bán dẫn loại n.
    Mô tả được cấu tạo và tính chất chỉnh lưu của lớp chuyển tiếp p-n.
    Mô tả được nguyên tắc cấu tạo và công dụng của điốt bán dẫn và tranzito.
    Vẽ được sơ đồ chỉnh lưu dòng điện dùng điốt và giải thích được tác dụng chỉnh lưu của mạch này.
    Về kĩ năng:
    + Thu thập thông tin, khai thác, xữ lí thông tin từ các nguồn tư liệu khác nhau.
    + Vận dụng thuyết electron tự do trong kim loại để giải thích được vì sao kim loại là chất dẫn điện tốt, dòng điện chạy qua dây dẫn kim loại thì gây ra tác dụng nhiệt và điện trở suất của kim loại tăng khi nhiệt độ tăng.
    + Vận dụng được công thức .
    + Vận dụng các định luật Fa-ra-đây để giải được các bài tập về điện phân.
    + Giải thích được tính chất chỉnh lưu của lớp tiếp xúc p-n.
    Về thái độ:
    + Rèn luyện cho HS có thái độ nghiêm túc, tinh thần tự giác, tích cực trong học tập, cẩn thận trong khoa học và hứng thú học bộ môn Vật lí.
    + Có ý thức vận dụng những hiểu biết về vật lí vào đời sống thực tế.
    TRONG CHỦ ĐỀ "DÒNG ĐIỆN TRONG CÁC MÔI TRƯỜNG" CÓ THỂ PHÂN THÀNH HAI CHỦ ĐỀ NHỎ:
    Chủ đề thứ nhất: Tìm hiểu về sự dẫn điện trong các môi trường khác nhau,
    Chủ đề thứ hai: Tìm hiểu những ứng dụng của dòng điện trong các môi trường khác nhau.
    1. Chủ đề 1: Tìm hiểu về sự dẫn điện trong các môi trường khác nhau.
    .1.1 Xác định mục tiêu chủ đề
    Giải thích được tính dẫn điện của kim loại. Nêu được các tính chất điện, bản chất dòng điện trong các môi trường
    1.2. Xây dựng bộ CHĐH cho chủ đề.
    Câu hỏi khái quát:
    Em hiểu biết gì về những tiến bộ mới của khoa học, kỹ thuật và công nghệ trong việc nghiên cứu và sử dụng hiểu biết về sự dẫn điện trong các môi trường khác nhau, đặc biệt là kim loại, chất khí, chất điện phân, chân không và chất bán dẫn?
    Câu hỏi bài học:
    1- Trình bày nội dung của thuyết electron về tính dẫn điện của kim loại?
    2- Theo em, điều kiện cần thiết để một môi trường dẫn điện là gì? Trong các môi trường khác nhau các hạt mang điện có giống nhau không, chúng khác nhau ở chỗ nào? Tại sao?
    3- Tính chất dẫn điện (sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào các yếu tố khác nhau) của các chất khác nhau thì khác nhau như thế nào? Tại sao?
    Câu hỏi nội dung:
    1- Các hạt tải điện trong môi trường kim loại là những loại hạt nào?
    2- Tại sao gọi là các electron tự do? Khí electron tự do trong kim loại là gì?
    3- Trình bày cấu tạo của mạng tinh thể kim loại? Electron trong kim loại chuyển động như thế nào khi chưa có điện trường và khi có điện trường ngoài?
    4- Nguyên nhân nào gây ra điện trở trong kim loại?
    5- Có thể rút ra kết luận gì về sự phụ thuộc của điện trở của kim loại vào nhiệt độ?
    6- Một môi trường dẫn điện cần có những yếu tố nào?
    7- Nêu các loại hạt tải điện trong các môi trường: Kim loại, chất điện phân, chân không, chất khí và bán dẫn?
    8- Làm thể nào để tạo ra các loại hạt tải điện trong một môi trường nếu môi trường đó chưa có hạt tải điện? (điều kiện, cơ chế...)
    9- Khi có các loại hạt tải điện trong các môi trường thì chúng chuyển động như thế nào khi chưa có điện trường và khi đặt điện trường ngoài?
     
    Gửi ý kiến