Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

  • (LÊ CẢNH THÀNH)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Anhnen.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Giáo dục thẩm mỹ cho học sinh THPT

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Cô Trần Thị Lý
    Người gửi: Lê Cảnh Thành
    Ngày gửi: 09h:55' 17-05-2013
    Dung lượng: 262.5 KB
    Số lượt tải: 55
    Số lượt thích: 0 người
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG TRỊ
    TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CỒN TIÊN











    GIÁO DỤC NĂNG LỰC THẨM MỸ
    QUA MÔN NGỮ VĂN CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
    CỒN TIÊN, TỈNH QUẢNG TRỊ







    QUẢNG TRỊ, 2012
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG TRỊ
    TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CỒN TIÊN











    GIÁO DỤC NĂNG LỰC THẨM MỸ QUA
    BỘ MÔN NGỮ VĂN CHO HỌC SINH TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
    CỒN TIÊN, TỈNH QUẢNG TRỊ






    Người thực hiện: Trần Thị Lý
    Đơn vị công tác: Trường THPT Cồn Tiên
    BƯỚC
     HOẠT ĐỘNG
    
    1.Hiện trạng

    Vấn đề giáo dục đạo đức trong trường THPT qua môn Giáo dục công dân cần được bổ sung thêm con đường, giải pháp khác nữa để giúp cho việc hoàn thiện nhân cách.
    
    2. Giải pháp thay thế

    Giáo dục cho học sinh năng lực thẩm mỹ từ bộ môn Ngữ Văn để cho học sinh biết/ hiểu về cái thẩm mỹ, từ đó yêu thích và làm theo cái đẹp, cái thiện, từ bỏ cái xấu, cái ác.
    
    3. Vấn đề nghiên cứu
    Giả thuyết nghiên cứu
    Giáo dục năng lực thẩm mỹ qua bộ môn Ngữ Văn cho học sinh trường THPT Cồn Tiên, tỉnh Quảng Trị.
    
    4. Thiết kế

    Sáng kiến có 3 phần: 1) Tổng quan về huyện Gio Linh và trường THPT Cồn Tiên. 2) Điều tra thực trạng năng lực thẩm mỹ của học sinh trường Cồn Tiên. 3) Đề xuất giải pháp giáo dục năng lực thẩm mỹ qua bộ môn Ngữ Văn.
    
    5. Đo lường

    Thiết kế 3 mẫu phiếu điều tra gồm 84 tiêu chí (đính kèm), tổ chức phỏng vấn qua phiếu cho 530/ 648 (87,2 %) học sinh của trường THPT Cồn Tiên
    
    6. Phân tích dữ liệu

    Phân tích số liệu từ kết quả điều tra, rút ra nhận xét, tổng hợp.
    
    7. Kết quả

    Trình bày trên 25 trang viết + 530 Phiếu phỏng vấn (kèm theo toàn văn trình bày sáng kiến sau đây)
    
    
    TÓM TẮT
    Giáo , về nguyên tắc cần phải hiểu là sự giáo dục một cáh toàn diện cho người học, nhất là đối tượng người học ở bậc phổ thông, trong đó giáo dục để có một nhân cách đẹp là mục tiêu hướng đến của nền giáo dục chân chính. Về giáo dục nhân cách cho người học, hầu như lâu nay thường “khoán trắng” cho các môn chuyên ngành: ở trường phổ thông là môn Giáo dục công dân, ở trường đại học là môn Đạo đức học, trong khi sự hoàn thiện nhân cách lại là kết quả tổng hợp của sự giáo dục từ nhiều bộ môn, từ lý thuyết đến thực tiễn, từ nhà trường đến gia đình và xã hội.
    Nhận thấy điều đó, sáng kiến kinh nghiệm này của chúng tôi nhằm trình bày thêm một phương diện giáo dục nhân cách hữu hiệu (giáo dục thẩm mỹ) và bằng con đường chúng tôi đang trực tiếp đảm nhiệm (bộ môn Ngữ Văn) tại môi trường quen thuộc (trường THPT Cồn Tiên, Quảng Trị).
    Sáng kiến kinh nghiệm gồm có 3 phần:
    Tổng quan tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, giáo dục của huyện Gio Linh và của trường THPT Cồn Tiên.
    Điều tra thực trạng thị hiếu thẩm mỹ của học sinh THPT Cồn Tiên.
    Đề xuất giải pháp giáo dục năng lực thẩm mỹ từ bộ môn Ngữ Văn.
    Phương pháp tiến hành chủ chốt của sáng kiến kinh nghiệm này là từ thực tiễn công tác điều tra, rút ra kết luận, từ đó đề xuất giải pháp.

    MỞ ĐẦU
    1. Mục tiêu giáo dục, đào tạo của bất cứ thời đại nào, thuộc bất cứ dân tộc nào đều nhắm tới mục tiêu xây dựng con người có nhân cách và tri thức phù hợp yêu cầu của dân tộc và thời đai. Trong mối quan hệ giữa dạy chữ và dạy người thì dạy người bao giờ cũng phải là mục tiêu đầu tiên và tối thượng. Chúng ta đã đưa vào chương trình Tiểu học môn Đạo đức, chương trình Trung học cơ sở, Trung học phổ thông môn Giáo dục công dân, nhưng thực tiễn giáo dục cho thấy không thể “khoán gọn” việc giáo dục đạo đức cho học sinh cho hai môn này. Rất nhiều nơi xem bộ môn này chỉ mang tính chất “dạy cho có”!
    2. Một nghịch lý là xã hội càng văn minh, càng phát triển thì sự tha hóa của một bộ phận dân cư (trong đó có học sinh các cấp), biểu hiện ở: lối sống vô cảm, vô trách nhiệm, chạy theo những “giá trị ảo”, ứng xử thiếu văn hóa và phản cảm,
     
    Gửi ý kiến