Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

  • (LÊ CẢNH THÀNH)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Anhnen.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sáng kiến kinh nghiệm dạy học

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Võ Trung Kiên
    Người gửi: Lê Cảnh Thành
    Ngày gửi: 20h:34' 16-05-2014
    Dung lượng: 180.0 KB
    Số lượt tải: 642
    Số lượt thích: 0 người

    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
    “ Phương pháp tổ chức học sinh học tập - thực hành theo cặp, nhóm có hiệu quả”.

    A. PHẦN MỞ ĐẦU
    I. Lý do chọn sáng kiến kinh nghiệm.
    Thực hiện chỉ thị số 14/2001 ngày 11/06/2001 của thủ tướng chính phủ và nghị quyết số 40/2000 QH10 của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, việc đổi mới nội dung, chương trình và sách giáo khoa (SGK) là một nhu cầu tất yếu khách quan không những đối với nghành giáo dục mà còn phù hợp với sự phát triển của xã hội.
    Cùng với các môn học khác, việc đổi mới nội dung, chương trình và SGK môn tiếng Anh bậc THPT cũng được tiến hành một cách đồng bộ và toàn diện. Nghĩa là, việc đổi mới này đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy và học phù hợp theo đường hướng hiện đại.
    Mục tiêu của môn tiếng Anh là nhằm giúp học sinh hình thành và phát triển những kỹ năng cơ bản về tiếng Anh và những phẩm chất trí tuệ cần thiết để tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động.
    Như chúng ta đã biết, trước đây theo phương pháp dạy học cũ, thầy giáo đóng vai trò trung tâm là người truyền đạt kiến thức, còn học sinh là đối tượng tiếp nhận kiến thức một cách thụ động. Phương pháp này ít mang lại hiệu quả giáo dục, nó không còn phù hợp với tình hình phát triển của nước ta hiện nay. Để thực hiện đúng mục tiêu đào tạo và từng bước nâng cao hiệu quả dạy học, việc đổi mới phương pháp là một vấn đề cấp bách và cần thiết. Phương pháp dạy học mới là lấy người học làm trung tâm, học sinh là chủ thể của hoạt động học tập, có động cơ học tập đúng đắn, đóng vai trò tích cực, chủ động và sáng tạo trong quá trình học tập để chiếm lĩnh, làm chủ kiến thức. Thực hiện được yêu cầu này, giáo viên phải là người có vai trò trong việc hướng dẫn, điều khiển, tổ chức các hoạt động cho học sinh, tạo cơ hội cho học sinh luyện tập ngôn ngữ qua hoạt động giao tiếp. Do vậy, giáo viên phải biết sử dụng SGK và các phương tiện dạy học có hiệu quả, biết kết hợp hài hòa các phương pháp phù hợp trong từng tiết học.
    Hoạt động cặp, nhóm - một phương pháp dạy học mới đã được nhiều thầy cô giáo áp dụng trong phần luyện tập của học sinh giúp học sinh hướng tới việc học tập chủ động, chống lại thói quen thụ động. Theo chương trình cải cách hiện nay, môn Tiếng Anh đòi hỏi ở học sinh rèn luyện về kỹ năng giao tiếp hay nói đúng hơn kỹ năng nghe nói được đặt biệt coi trọng. Hoạt động cặp, nhóm góp phần tăng cường sự giao tiếp, trao đổi hợp tác giữa các đối tượng học sinh. Tổ chức hoạt động cặp, nhóm có hiệu quả sẽ giúp các em năng động, tích cực, thu hút tất cả các đối tượng tham gia, và cũng tạo điều kiện cho giáo viên làm việc với tư cách là người hướng dẫn, tư vấn cho học sinh.
    Qua nhiều năm giảng dạy theo phương pháp mới, bản thân tôi đã tự rút ra kinh nghiệm:
    Để nâng cao hiệu quả đào tạo, nâng cao chất lượng môn tiếng Anh, yếu tố quan trọng nhất là phải xác định và tổ chức thực hiện bằng được quá trình dạy học “ Lấy người học làm trung tâm”, trong dạy-học phải biết vận dụng có hiệu quả hoạt động học tập, thực hành theo cặp, nhóm. Suy nghĩ trên đây là định hướng quan trọng trong dạy học và chính là đề tài mà bản thân tôi suy nghĩ, thực hiện trong quá trình dạy học và đã thu được những kết quả nhất định.
    II. Mục đích nghiên cứu.
    Đứng trước yêu cầu về việc đổi mới phương pháp dạy học, làm thế nào để nâng cao chất lượng giờ dạy? Vận dụng những phương pháp nào để phát huy được tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh? Đó là những nỗi lo âu, trăn trở, suy nghĩ của đội ngũ nhà giáo - những người sẵn sàng hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giáo dục. Chính vì vậy, mỗi giáo viên chúng ta không ngừng tìm tòi sáng tạo, học hỏi đồng nghiệp để tìm ra phương pháp dạy học tối ưu nhất và phù hợp với học sinh. Là một giáo viên dạy tiếng Anh, bản thân tôi luôn trăn trở và tìm tòi giải pháp tốt nhất để truyền đạt kiến thức cho học sinh của mình một cách tích cực và có hiệu quả cao nhất, nhằm phát huy tính tự giác và chủ động của học sinh trong giờ dạy. Giáo viên phải là người lôi cuốn các em vào đóng vai trò trung tâm, hướng dẫn cho học sinh dưới hình thức này hay hình thức khác của hoạt  động dạy học.
    Vì vậy, tôi viết đề tài này nhằm mục đích
     
    Gửi ý kiến